Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 8 tháng 12, 2010

- Trung Quốc: Giải Nobel tạo ra “sự hỗn loạn” toàn cầu

(Dân trí) - Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay một lần nữa chỉ trích ủy ban Nobel, cho rằng quyết định trao giải Nobel Hòa bình của họ cho Lưu Hiểu Ba, người đang phải thụ án tù ở Trung Quốc là “cả gan” và đã tạo ra “sự hỗn loạn ghê gớm” trên thế giới.
 >> Trung Quốc phản đối khi Nobel Hòa bình được trao cho một tù nhân

Ông Lưu Hiểu Ba, người được trao giải Nobel Hòa bình năm nay.
Trong suốt 2 tháng qua Bắc Kinh đã kịch liệt lên án quyết định của ủy ban có trụ sở tại Oslo, khi trao giải Nobel Hòa bình cho Lưu Hiểu Ba, người đang phải thụ án tù 11 năm ở Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 12/2009.

Trước lễ trao giải cho Lưu Hiểu Ba vào ngày thứ sáu tới, Trung Quốc đã gia tăng chỉ trích. Ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao nước này gọi các thành viên của Ủy ban Nobel là “những chàng hề” và cho rằng phần lớn thế giới ủng hộ việc Bắc Kinh phản đối giải thưởng.

“Giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay đã tạo ra sự hỗn loạn ghê gớm trên khắp thế giới”, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho hay trong một bài bình luận.

Về quyết định trao giải Nobel Hòa bình cho Lưu Hiểu Ba, tờ báo viết “quyết định đó thật là cả gan, cho thấy sự mù tịt và sự phủ nhận của họ đối với một nước lớn, nước đã đạt được những tiến bộ vượt bậc về kinh tế”.

“Ủy ban trao giải Nobel có thể đã đánh mất sự tôn trọng của người Trung Quốc một lần và mãi mãi”, tờ báo cho hay.

Ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Khương Du cũng cho biết “hơn 100 nước và tổ chức quốc tế “đã bày tỏ sự ủng hộ công khai đối với sự phản đối của Trung Quốc đối với giải Nobel Hòa bình năm nay”.

Theo Viện Nobel, 44 sứ quán đã chấp nhận lời mời tới tham dự lễ trao giải trong khi 19 sứ quán đã từ chối “vì những lý do khác nhau” và 2 sứ quán chưa trả lời.

Bên cạnh Trung Quốc, những nước không cử đại diện tới tham dự lễ trao giải gồm: Afghanistan, Colombia, Cuba, Ai Cập, Iran, Iraq, Kazakhstan, Morocco, Pakistan, Philippines, Nga, Ả rập Xê-út,  Serbia, Sudan, Tunisia, Ukraine, Venezuela và Việt Nam.

Phan Anh
Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét